8 วิธีป้องกันความเครียดที่อาจทำให้เกิดภาวะโรคซึมเศร้า

8 วิธีป้องกันความเครียดที่อาจทำให้เกิดภาวะโรคซึมเศร้า
25/04/24 13:39 1,049 ผู้เข้าชม 5 ครั้งที่แชร์

เมื่อไหร่ที่เรารู้สึกว่าตัวเองเองไม่ปกติ ทุกข์อย่างมาก จนไม่สามารถที่จะลดความเครียดลงได้ ส่งผลให้ทำงานหรือเรียนตามปกติแย่ลง บางครั้งอาจไปทำให้คนอื่นเดือดร้อน จนหาทางออกไม่ได้หรือไม่มีที่พึ่งแล้ว สิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้ท่านเริ่มมีปัญหาสุขภาพจิตก็เป็นได้ และจะสังเกตเบื้องต้นก่อนจะเกิดเป็นโรคซึมเศร้า คนส่วนใหญ่มักมีความเครียด ซึ่งปัญหาสุขภาพจิตส่วนใหญ่ที่พบได้ค่อน ข้างบ่อย หลายครั้งที่เราเอง “ไม่รู้สึกตัว” ว่ากำลังเครียด รอจนเกิดอาการผิดปกติขึ้นมาจึงจะเริ่มรู้ตัวว่าเรากำลังเครียดเสียแล้ว เราสามารถหาวิธีป้องกัน 8 วิธีดังนี้

1. ตระหนักรู้ในตนเอง

สิ่งแรกที่สำคัญคือรู้ว่าอารมณ์ตนเองเป็นอย่างไร จะต้องยอมรับตามอารมณ์ที่ตนเองเป็น หากปฏิเสธอารมณ์ตนเองตามความเป็นจริงมักจะเกิดความขัดแย้งในใจ อาจทำให้ท่านเกิดความเครียดและภาวะซึมเศร้าได้

2. ฝึกจัดการอารมณ์ตนเองอย่างเหมาะสม

มนุษย์ทุกคนล้วนแล้วแต่มีอารมณ์กันทั้งนั้น การรู้เท่าทันอารมณ์อย่างเดียว บางรายอาจอดทนได้ไม่พอ ซึ่งจะทำให้เกิดความเครียดหรือภาวะโรคซึมเศร้าได้ การจัดการอารมณ์ที่ก่อให้เกิดความเครียดจะทำให้ไม่มีขยะทางอารมณ์คั่งค้าง เช่น โกรธก็รู้อารมณ์และอาจไปปล่อยอารมณ์เชิงสร้างสรรค์จากการทำงานบ้าน คุยกับเพื่อน เป็นต้น

3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

สำหรับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั้น ถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมทั้งกายและใจเพื่อรองรับสภาวะอารมณ์ที่เครียดและซึมเศร้าในอนาคตได้ และจะช่วยให้ท่านสามารถจัดการอารมณ์ของตัวเองได้ง่ายขึ้น

4. การพักผ่อนให้เพียงพอ

หากใครที่มีอาการนอนไม่หลับ อาจส่งผลให้ร่างกายและสมองเกิดความเครียด และทำให้เกิดการเหนื่อยล้าทางกายและใจ ทำให้ประสิทธิภาพการใช้ชีวิตต่ำลงได้ ดังนั้น การนอนอย่างเพียงพอสำคัญมากในการป้องกันความเครียดและภาวะโรคซึมเศร้า

5. ครอบครัวและเพื่อน

การมีครอบครัวและเพื่อนที่ดี คืออีกปัจจัยที่สำคัญอีกปัจจัยนึง เพราะครอบครัวและเพื่อนคือคนที่อยู่ใกล้เรามากที่สุด หากเกิดสภาวะเครียดเล็กน้อย ก็ควรมีการพูดคุยเพื่อไม่ให้สะสมจนกลายเป็นความเครียดเรื้อรังได้

6. หางานอดิเรกทำ

สำหรับการทำงานอดิเรกเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้ตนเองมีความสุข และเป็นการเตรียมตัวเองเอาไว้ หากเรามีความเครียด จะได้มีวิธีที่จะทำให้ตนเองมีความสุข ตัวอย่างงานอดิเรก เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นคอมพิวเตอร์ ร้องเพลง เต้นรำ อ่านหนังสือ ช้อปปิ้ง จิบกาแฟ ฯลฯ

7. หาเวลาพักผ่อนไปท่องเที่ยว

สำหรับการออกไปท่องเที่ยวนั้น จะช่วยให้ท่านได้เจอกับสิ่งใหม่ ๆ และแรงบันดาลใจบางอย่างได้ จะต้องออกไปพักผ่อนท่องเที่ยวบ่อยแค่ไหน ก็ตามสมควรแล้วแต่ความพร้อม เช่น อย่างน้อยเดือนละครั้ง เข้าหาธรรมชาติ ทะเล น้ำตก ภูเขา ฯลฯ

8. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

อีกปัจจัยสำคัญก็คือ การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างการ หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่เป็นประโยชน์ เช่น แอลกอฮอล์ สารกระตุ้นประสาท เป็นต้น อาหารบางอย่างทำให้เกิดการบำรุงสมองได้ทำให้ไม่เครียดเช่น กล้วย บล็อกโคลี่ ผักโขม นม ธัญพืช ส้ม เป็นต้น

สาระน่ารู้แนะนำ
สินค้าแนะนำ

สมัครรับข่าวสารเรื่องสุขภาพจาก Healthy Dee