8 วิธีที่จะช่วยให้คุณนอนหลับฝันดีตลอดทั้งคืน

8 วิธีที่จะช่วยให้คุณนอนหลับฝันดีตลอดทั้งคืน
02/05/24 19:52 5,367 ผู้เข้าชม 7 ครั้งที่แชร์

สำหรับบทความนี้ Healthy Dee มีเคล็ดลับดีๆ จากแบรนด์นิทรารมณ์ ที่จะช่วยให้คุณนอนหลับสบาย ฝันดีตลอดทั้งคืนมาฝากค่ะสำหรับใครที่มีอาการนอนไม่หลับ หลับไม่สนิท หรือนอนหลับยาก ทำตามเคล็ดลับง่ายๆ นี้ รับรองว่าช่วยแก้ปัญหาการนอนหลับไม่สนิทได้ แถมยังหลับสบายขึ้นอีกด้วยค่ะ

1. ออกกำลังกายช่วงเย็น

การออกกำลังกายในช่วงเย็น หรือยืดเส้นคลายกล้ามเนื้อก่อนนอน จะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายจากความเครียดที่สะสมมาทั้งวัน ทำให้การนอนหลับง่ายขึ้น หลับสบาย หลับสนิทขึ้นค่ะ สำหรับช่วงเวลาที่ดีคือ ออกกำลังกายก่อนเวลาเข้านอน ประมาณ 4-6 ชั่วโมง แต่อย่าออกกำลังกายหักโหมมากจนเกินไป เพราะจะทำให้ร่างกายยิ่งตื่นตัวจนนอนไม่หลับแทนนะคะ

2. ดื่มนมอุ่นๆ หรือทานกล้วยน้ำว้าสักลูก

เพราะในนมและกล้วยน้ำว้ามีสารอาหารที่มีชื่อว่า “ทริปโตเฟน” เป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนเมลาโทนิน ร่างกายจะเกิดการผ่อนคลาย รู้สึกง่วง และหลับง่ายขึ้น สำหรับการทานกล้วยน้ำว้านั้นควรรับประทาน 1-2 ผล หรือดื่มนมสด 1 แก้วก่อนนอน ควรเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชาบางชนิด กาแฟ หรือน้ำอัดลม เพราะจะทำให้ร่างกายตื่นตัว นอนหลับยาก หรือนอนไม่หลับค่ะ

3. อาบน้ำอุ่นก่อนนอน ทำให้หลับสบาย

การอาบน้ำอุ่น หรือแช่ตัวในน้ำอุ่นจะช่วยไปกระตุ้นประสาท ลดความตึงเครียดของร่างกายและจิตใจที่เหนื่อยล้ามาทั้งวัน ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย สำหรับใครที่ชื่นชอบกลิ่นหอมๆ จากธรรมชาติ ลองเลือกแชมพู ครีมอาบน้ำ หรือโลชั่น ที่เป็นกลิ่นลาเวนเดอร์หรือคาโมมายล์ จะยิ่งช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและหลับสบายมากขึ้นค่ะ

4. กำหนดเวลาเข้านอนและตื่นตอนเช้า

เพราะร่างกายและสมองของเราจะจดจำพฤติกรรมที่เราทำซ้ำๆ ได้ การเข้านอนเวลาเดิมและตื่นเวลาเดิมทุกวันจนเป็นนิสัย จะทำให้วงจรการนอนหลับมีความสมดุลมากยิ่งขึ้น ร่างกายของเราจะเริ่มปรับสภาพและจดจำเวลานอนของเราได้ ทำให้เราง่วงและสามารถหลับได้ง่ายขึ้นเมื่อถึงเวลาที่ต้องเข้านอน ส่งผลให้เรานอนหลับสนิท ตื่นขึ้นมาพร้อมความสดใสต้อนรับเช้าวันใหม่ค่ะ

5. ผ่อนคลายจิตใจ และทิ้งเรื่องเครียดๆ ไปเลย

งดคิดเรื่องกวนใจหรือปัญหาต่างๆ ก่อนนอน เพราะจะทำให้สมองทำงานหนักตลอดเวลา ส่งผลให้นอนไม่หลับ แนะนำให้ลิสต์ปัญหาลงในกระดาษ พร้อมเขียนวิธีแก้ลงไป จะช่วยลดความกังวลเรื่องนั้นๆ ได้ และนอนหลับได้อย่างสนิท แต่ทางที่ดีควรฝึกจิตใจให้สงบ ควบคุมสติด้วยลมหายใจเข้าออก ทำสมองและจิตใจให้ว่าง จะทำให้นอได้อย่างไม่น่าเชื่อจริงๆ ค่ะ

6. กำจัดสิ่งที่รบกวนต่างๆ ออกไป

สภาพแวดล้อมในห้องนอนต้องดี ไม่ควรมีคอมพิวเตอร์และโทรทัศน์ตั้งอยู่ รวมไปจนถึงการเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนนอน เพราะอุปกรณ์เหล่านี้จะไปกระตุ้นฮอร์โมนในร่างกายทำให้ร่างกายตื่นตัว การผลิตเมลาโทนินนั้นถูกระงับลงจนนอนไม่หลับ หากอยากนอนหลับสนิท ควรห่างจากจอที่มีแสงอย่างน้อย 2 ชั่วโมง นะคะ

7. ความเงียบเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดสำหรับการนอน

ห้องที่เหมาะสมสำหรับการนอน คือห้องที่เงียบ และมืดสนิท อุณหภูมิเหมาะสมสำหรับการนอน ที่นอนควรนุ่มแต่รองรับสรีระได้ดี ไม่แอ่นตามการนอน หากนอนในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ การใช้เครื่องทำไอน้ำหรือหาน้ำใส่แก้ววางไว้ในห้อง ก็จะช่วยให้อากาศไม่แห้งเกินไปและหลับสบายมากยิ่งขึ้นค่ะ

8. ทานนิทรารมณ์ 1-2 แคปซูล ก่อนนอน

หลังจากรับประทานแล้ว ให้นอนทันที ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย ปล่อยจิตใจให้ว่าง ในนิทรารมณ์มีสารออกฤทธิ์ที่ดีต่อระบบประสาท ช่วยคลายกังวล ทำให้สงบ หลับง่ายขึ้น และจะทำให้เกิดปฏิกิริยาความง่วงตามกลไกของร่างกายตามธรรมชาติค่ะ สำหรับสารออกฤทธิ์หลักๆ จากวัตถุดิบธรรมชาติใน นิทรารมณ์ ได้แก่ สาร apigenin และ GABA ซึ่งเป็นสารสื่อกระแสประสาท (neurotransmitter) ทำหน้าที่รักษาสมดุลในสมอง ช่วยให้เกิดการผ่อนคลาย และมีสาร Adenosine เมื่อถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด จะช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมน Melatonin จากต่อมไพเนียลที่อยู่ในบริเวณส่วนกลางของสมอง ทำให้เกิดปฏิกิริยาความง่วงตามธรรมชาติ ร่างกายจึงสามารถ ได้พักผ่อนเต็มที่ ทำให้รู้สึกสดชื่นในตอนตื่นนอนค่ะ

สาระน่ารู้แนะนำ
สินค้าแนะนำ

สมัครรับข่าวสารเรื่องสุขภาพจาก Healthy Dee