6 สัญญาณแรก ที่อาจบอกว่าคุณมีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้า

6 สัญญาณแรก ที่อาจบอกว่าคุณมีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้า
24/04/24 10:10 1,253 ผู้เข้าชม 7 ครั้งที่แชร์

จากสถิติทั่วโลกพบว่ามีผู้ป่วยโรคซึมเศร้าประมาณ 360 ล้านคน เป็นในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนสำหรับในประเทศไทย มีจำนวนผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้าเพศหญิงเป็นอันดับที่ 3 และเพศชายเป็นอันดับที่ 8 ของโลก ทั้งนี้กรมสุขภาพจิตของไทยได้คัดกรองกลุ่มเสี่ยงจำนวน 12 ล้านคน และในจำนวนนี้มีโอกาสที่จะป่วยเป็นโรคซึมเศร้าถึง 6 ล้านคน ได้รับการวินิจฉัยแล้วว่าเป็นโรคซึมเศร้า 5 แสนคน มีโอกาสที่จะฆ่าตัวตาย 6 แสนคน และคาดว่าคนไทยน่าจะมีภาวะซึมเศร้าถึงประมาณ 1.2 ล้านคน

ลองตรวจเช็ค 6 สัญญาณเตือน ที่อาจบอกว่าคุณเป็นโรคซึมเศร้า

  1. มีความรู้สึกท้อแท้ ซึม มีอารมณ์เศร้าต่อเนื่องหรือยาวนานผิดปกติ ไม่มีความสุขกับกิจกรรมที่เคยทำ
  2. รู้สึกเบื่ออาหารบ่อย ๆ หรือรู้สึกว่าตัวเองเจริญอาหารมากเกินไป
  3. นอนไม่ค่อยหลับอยู่บ่อย ๆ หรือนอนหลับมากเกินไป
  4. มีความรู้สึกเชื่องช้าลงกว่าปกติ หรือรู้สึกกระวนกระวายอยู่บ่อยครั้ง
  5. รู้สึกว่าร่างกายอ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง ไม่มีสมาธิ ใจลอย ตัดสินใจอะไรไม่ได้
  6. ชอบตำหนิตัวเองอยู่บ่อย ๆ หรือรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า รวมถึงชอบคิดเรื่องการตาย

สาเหตุของโรคซึมเศร้า

"โรคซึมเศร้า" อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุและหายปัจจัยประกอบกัน จนเกิดการพัฒนาไปเป็นภาวะซึมเศร้า ได้แก่ การทำงานของสมองบางส่วนที่ผิดปกติและมีระดับของสารเคมีไม่สมดุลกัน ลักษณะนิสัยเดิมของผู้ป่วยที่เอื้อต่อการเผชิญภาวะซึมเศร้า เหตุการณ์ตึงเครียดในชีวิตและการกระทบกระเทือนทางจิตใจอย่างรุนแรง รวมถึงอาการป่วยจากโรคและการใช้ยารักษาโรคที่ตามมาด้วยภาวะแทรกซ้อนหรือผลข้างเคียงในลักษณะอาการซึมเศร้า

การรักษาโรคซึมเศร้า

การรักษาโรคซึมเศร้าในปัจจุบัน หลัก ๆ มีด้วยกัน 3 วิธี คือ การใช้ยาต้านซึมเศร้า (Antidepressants) การพูดคุยบำบัดทางจิต (Psychotherapy) และการกระตุ้นเซลล์สมองและประสาท (Brain Stimulation Therapies) โดยมากแพทย์จะรักษาด้วยการใช้ยาต้านซึมเศร้าและการพูดคุยบำบัดกับผู้ป่วยควบคู่กันไป ส่วนในรายที่มีอาการรุนแรงมาก มีพฤติกรรมมุ่งทำร้ายทำตัวเองหรือฆ่าตัวตาย จึงจะเลือกใช้การกระตุ้นเซลล์สมองและประสาทเพื่อรักษาได้ทันท่วงที ทั้งนี้แพทย์ยังต้องพิจารณาอีกด้วยว่าจะใช้ยาตัวใด การพูดคุยบำบัด และการกระตุ้นเซลล์สมองรูปแบบใดจึงจะปลอดภัยและเหมาะสมกับผู้ป่วยรายนั้น ๆ ที่สุด

สาระน่ารู้แนะนำ
สินค้าแนะนำ

สมัครรับข่าวสารเรื่องสุขภาพจาก Healthy Dee