เคล็ดไม่ลับ 9 วิธีนอนอย่างไรให้มีคุณภาพ

เคล็ดไม่ลับ 9 วิธีนอนอย่างไรให้มีคุณภาพ
26/04/24 13:40 1,391 ผู้เข้าชม 9 ครั้งที่แชร์

ในทุกวันนี้มีหลายคนที่เกิดปัญหาจากการนอนไม่เพียงพอ นอนหลับไม่สนิท รวมถึงปัญหาจากการนอนต่าง ๆ มากมาย โดยลืมให้ความสำคัญกับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ  โดยเฉพาะการนอนหลับ ที่ส่งผลทำให้สุขภาพกาย สุขภาพจิตเสียไปเรื่อย ๆ แต่รู้หรือไม่ว่าการนอนหลับไม่เพียงพอ อาจส่งผลให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา ต้องเสียเวลา เสียเงิน ในการบำบัดรักษา วันนี้ Healthy Dee เลยนำเคล็ดไม่ลับ 9 วิธีนอนอย่างไรให้มีคุณภาพมาฝากทุกคนกันเลยจร้าา

การจะรู้ได้ว่าการนอนของเรามีคุณภาพหรือไม่ สามารถประเมินในเบื้องต้นได้จากร่างกายและความรู้สึก ทั้งขณะนอนหลับและหลังการนอนหลับ ดังนี้

1. นอนหลับด้วยร่างกายที่ผ่อนคลาย ยืดเหยียด ยืดเส้นยืดสาย

การยืดเส้นยืดสายเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ง่ายๆ โดยการนอนราบแล้วยกเข่าข้างใดข้างหนึ่งเอามือทั้งสองข้างโอบเข่าขึ้นมาดึงเข่าเข้าหาลำตัวและศีรษะต้องติดพื้นสามารถทำสลับได้ทั้ง 2 ข้าง หรือสองข้างพร้อมกันขึ้นลง การทำท่านี้ก่อนนอนเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังและกล้ามเนื้อหลังได้ดี ที่สำคัญคือเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดจากการทำงานทั้งวันและช่วยให้นอนหลับสบายอีกด้วย

2. นอนหลับด้วยจิตใจที่ผ่อนคลาย ปราศจากความเครียด

การฝึกการหายใจ เป็นอีกวิธีหนึ่งของการที่จะช่วยผ่อนคลายจิตใจ โดยใช้กล้ามเนื้อกระบังลมบริเวณหน้าท้องแทนการหายใจ โดยใช้กล้ามเนื้อหน้าอก เมื่อหายใจเข้าหน้าท้องจะพองออก และเมื่อหายใจออกหน้าท้องจะยุบลง ซึ่งรู้ได้โดยการเอามือวางไว้ที่หน้าท้อง แล้วคอยสังเกตเวลาหายใจเข้า และหายใจออก หายใจเข้าลึก ๆ และช้า ๆ กลั้นไว้ชั่วครู่แล้วจึงหายใจออก

3. เมื่อตื่นร่างกายจะรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

การที่เรานอนได้เต็มอิ่มและเพียงพอต่อเวลาในการซ่อมแซมในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ทำให้สารต่างๆ ที่ร่างกายได้สร้างในขณะหลับนั้นก็ได้รับอย่างเต็มที่ ซึ่งตรงข้ามกับเมื่ออดนอนที่นำไปสู่ความอึมครึมของสุขภาพและสมอง ไม่มีสมาธิ ความจำไม่ดี ขี้หงุดหงิด อารมณ์แปรปรวน ความอดทนน้อยลงและอารมณ์เสียง่ายโดยไม่ทราบสาเหตุ และรู้สึกสดชื่นตลอดวันได้

4. ไม่มีอาการง่วงนอนบ่อย ๆ ในระหว่างวัน

การประสบปัญหาง่วงนอนมาก ๆ ในช่วงเวลากลางวันบ่งชี้ว่าสมองกำลังมีปัญหาบางอย่าง หากใครเคยประสบปัญหาภาวะง่วงนอนในช่วงเวลาทำงาน เช่น เผลอหลับอย่างรวดเร็วยังกะแมวนอนหลับ ทั้งที่สามารถหลับได้ดีเป็นปกติ 7-8 ชั่วโมงต่อคืน หรือว่าเคยต้องไปพบหมอเพื่อแก้ปัญหาง่วงนอนในเวลากลางวันบ่อย ๆ เหล่านี้เป็นต้น อาการดังกล่าวเป็นตัวบ่งชี้ว่า อวัยวะสำคัญในร่างกายโดยเฉพาะสมองกำลังจะประสบปัญหาบางประการ

5. รู้สึกว่าสมองปลอดโปร่ง ความคิดโลดแล่น ไม่ติดขัด

การนอนอย่างมีคุณภาพ คือ การนอนหลับสนิทตลอดทั้งคืน เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้ท่านได้ตื่นเช้ามาเตรียมความพร้อมในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างราบรื่น สมองปลอดโปร่ง ความคิดโลดแล่นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ก็ล้วนแล้วมาจากการพักผ่อนนอนหลับได้อย่างเพียงพอนั่นเอง

6. มีสมาธิในการทำงานที่ยาวนานขึ้น

การนอนอย่างมีคุณภาพ จะช่วยให้เรามีสมาธิจ่อจิตอยู่ในทุกการกระทำในชีวิต แล้วท่านจะจับจังหวะชีวิตของตัวเองได้ครับ ความเก่งของสมองคนเราอยู่ที่ ‘เทคนิคการจำ’ ไม่ใช่ ‘จำได้เก่ง’ เพราะสมองผลิตมาอย่างมีจำนวนหน่วยความจำเหมือนกันครับ ถ้าใช้มากก็จะเริ่มรวน เทคนิคหนึ่งที่ใช้ได้ดีคือ ‘สร้างภาพ (ImaginaryTechnique)’ ให้จำพร้อมกับสร้างภาพในหัวจะช่วยให้ง่ายขึ้น

7. อารมณ์ความรู้สึกคงที่

การนอนน้อยส่งผลต่ออารมณ์ได้ เพราะจะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย ไม่กระปรี้กระเปร่า ทำให้รู้สึกหงุดหงิด อารมณ์เสียง่ายกว่าปกติ แต่หากใครที่นอนได้อย่างมีคุณภาพ จะเห็นได้ว่าอารมณ์ของเราจะรู้สึกดีอยู่ตลอดเวลา พร้อมที่จะรับความรู้สึกหลากหลายอารมณ์ของคนรอบข้างได้เป็นอย่างดี

8. ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง

เพราะว่าในระหว่างที่เรานอนหลับลึกจะมีฮอร์โมนตัววสำคัญที่มีการเปลี่ยนแปลง ได้แก่ Growth Hormone และ Melatonin ที่เพิ่มสูงขึ้น การลดลงขอองระดับฮอร์โมนความเครียดอย่าง Cortisol ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเหล่านี้ส่งผลต่อการชะลอริ้วรอยผิวของเรา

9. ไม่มีอาการผิดปกติหรืออาการแทรกซ้อนในรายที่มีโรคประจำตัว

การนอนหลับไม่เพียงพอทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น และหากเกิดขึ้นบ่อย ๆ จะเป็นผลเสียต่อเส้นเลือด โดยเฉพาะเส้นเลือดใหญ่ที่ไปเลี้ยงหัวใจและสมองได้ ซึ่งหากใครนอนได้อย่างมีคุณภาพแล้ว ก็จะทำให้ร่างกายของเราห่างไกลจากโรคหลากหลายชนิดได้อย่างแน่นอน

เพื่อน ๆ ลองเช็คกันดูว่ากิจวัตรการนอนของเพื่อน ๆ เป็นอย่างไร เมื่อตื่นนอนแล้วร่ายกายเป็นแบบ 9 ข้อข้างต้นหรือไม่ ถ้าไม่ก็คงต้องเริ่มปรับกันได้แล้วน้าาา

แหล่งข้อมูล: สสส

สาระน่ารู้แนะนำ
สินค้าแนะนำ

สมัครรับข่าวสารเรื่องสุขภาพจาก Healthy Dee