สร้างสมาธิ ในการทำงานได้ทุกวัน ด้วย 4 เครื่องมือใกล้ตัว

สร้างสมาธิ ในการทำงานได้ทุกวัน ด้วย 4 เครื่องมือใกล้ตัว
23/04/24 23:16 2,756 ผู้เข้าชม 5 ครั้งที่แชร์

วันนี้ Healthy Dee จะพาเพื่อน ๆ มาแนะนำ 4 เครื่องมือที่หาง่าย ใกล้ตัว เพื่อสร้างสมาธิในการทำงาน กันเลยจ้า หลายครั้งในการทำงานของเราจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้สมาธิ แต่ว่ากันตามจริงสิ่งรบกวนเยอะเสียเหลือเกิน ทั้งเสียงคนอื่นคุยกันในออฟฟิศ เสียงเคาะเเป้นพิมพ์ เสียงเครื่องถ่ายเอกสาร รวมไปถึงเสียงแจ้งเตือนเฟสบุ๊ค

การหาความสงบในที่ทำงาน ดูเหมือนจะเป้นสิ่งที่หาได้ยากเหลือเกิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีกองงานกองโต หรืองานที่ต้องใช้ความคิดเป็นอย่างมาก สมาธิเป็นสิ่งจำเป้นที่จะทำงานออกมากมาให้ดีมากที่สุด

4 เครื่องมือเพิ่มสมาธิในการทำงาน มีอะไรบ้าง?

ทุกวันนี้ก็มีสินค้ามากมายที่ออกแบบมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันเหล่านี้ และช่วยให้คุณมีสมาธิได้มากยิ่งขึ้น ลองมาดูกันว่า 4 เครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มสมาธิในการทำงานมีอะไร และทำอย่างไรบ้าง

1. หูฟังตัดเสียงรบกวน

เสียงรอบตัวที่จอแจเป็นปัญหาใหญ่ของการสร้างสมาธิในที่ทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ทำงานยุคใหม่ที่เริ่มเอาระบบคอกออกไป เพื่อให้คนทำงานมีความรู้สึกว่าไม่ถูกล้อมให้อยู่กับงานเพียงอย่างเดียว แะช่วยให้พูดคุยกับคนอื่นได้ง่ายขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้ความเป็นส่วนตัวที่บางครั้งคนทำงานก็ต้องการลดลง

หูฟังตัดเสียงรบกวนคืออุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้นักบินใช้ตัดเสียงความถี่ต่ำจากเครื่องยนต์เครื่องบิน แต่ปัจจุบันก็มีหูฟังตัดเสียงที่สามารถตัดเสียงความถี่สูง ซึ่งเป็นเสียงรบกวนทั่วไปที่เกิดขึ้นในออฟฟิศสำนักงาน

หูฟังตัอเสียงรบกวนจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้กิดพื้นที่ส่วนตัวที่ไม่มีเสียงรบกวนเกิดขึ้นได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีคอกมากั้นจากคนอื่น ๆ เลย

2. สตรีมมิ่งเพลงที่ออกแบบมาเพื่อการเพิ่มสมาธิ

ปัจจุบันมีบริการสตรีมมิ่งเพลงเกิดขึ้นมากมาย และยังมีสตรีมมิ่งเพลงที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเพิ่มสมาธิในการทำงาน หรือช่วยในการพักผ่อนเกิดขึ้นด้วย เช่น Brain.FM ซึ่งเป็นเว็บไซต์และแอพฯสตรีมมิ่งเพลง ที่มุ่งเน้นในการใช้งานเพื่อการเพิ่มสมาธิ หรือการพักผ่อนโดยเฉพาะ

หรือจะใช้สตรีมมิ่งเพลงที่รู้กันอยู่อย่าง Spotify หรือ Joox ก็ยังได้ แต่ก็ต้องหา Playlist ที่ออกแบบมาแล้วเพื่อช่วยเพิ่มสมาธิ หรือเลือกเพลงที่ช่วยในเรื่องนี้ได้ ซึ่งเป็นทั้งเพลง และ Ambient ที่สามารถช่วยเพิ่มการทำงานของสมอง และสร้างภาวะจดจ่อให้เกิดขึ้นได้

3. Freedom app แอพพิเคชั่น บล็อคการใช้งาน

อีกสิ่งที่รบกวนสมาธิเราระหว่างการทำงาน คืออินเตอร์เน็ตและโซเชียบบมีเดียต่างๆ ที่บางครั้งเราก็อดไม่ได้ที่จะแวะไปเปิดดู และเสียเวลาหลายสิบนาทีกับการเลื่อนจออัพเดืข่าวสาร

มีแอพมากมายที่ออกแบบมาเพื่อการตัดสิ่งเหล่านี้ออกไป โดยการตั้งตารางเวลาที่แอพจะบล็อกไม่ให้คุณเข้าอินเตอร์เน็ต หรือใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อให้คุณไม่วอกแวกไปกับกิจกรรมอื่น และมุ่งโฟกัสไปกับการทำงานได้

4. แอพพลิเคชั่น นั่งสมาธิ

อยากได้สมาธิ ก็ลองนั่งสมาธิดู ในแอพสโตร์ตอนนี้มีแอพพลิเคชั่นที่ช่วยในการนั่งสมาธิออกมาหลายตัว ซึ่งมันแตกต่างจากการนั่งสมาธิเองตรงที่ แอพเหล่านี้จะมีการนำเราเพื่อให้เราเข้าถึงจุดที่มีสมาธิได้มากกว่าการนั่งหลับตาไปอย่างเดียว แอพเหล่านี้จะช่วยบอกวิธีการที่จะทำให้คุณทำสมาธิได้ดียิ่งขึ้น และยังสามารถกำหนดเวลาในการนั่งสมาธิเพื่อให้คุณกลับมาทำงานต่อได้

นอกจากนี้การนั่งสมาธิยังไม่ใช่แค่การทำให้คุณมีสมาธิมากขึ้น แต่ยังถือเป็นการพักผ่อนไปในตัว ซึ่งช่วยให้สมองได้ผ่อนคลายมากขึ้น และทำให้สมองทำงานได้อย่างกะปรี้กะเปร่าขึ้นอีกด้วย

 

เขียนโดย S.siravich
ที่มา reMarkable

ป้ายกำกับ: ,
สาระน่ารู้แนะนำ
สินค้าแนะนำ

สมัครรับข่าวสารเรื่องสุขภาพจาก Healthy Dee