นอนไม่หลับ vs นอนหลับสนิท คืออะไร? จะทำอย่างไรเมื่อคุณเจอมัน

นอนไม่หลับ vs นอนหลับสนิท คืออะไร? จะทำอย่างไรเมื่อคุณเจอมัน
20/04/24 08:35 1,122 ผู้เข้าชม 9 ครั้งที่แชร์

สำหรับบางคนเสียงเพียงเล็กน้อยก็จะทำให้สะดุ้งตื่นได้ในเวลานอน ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้ แต่บางคนต่อให้จะถูกเสียงเพลง เสียงอะไรก็ตามมากวนใจตอนนอน ก็ไม่อาจจะทำให้เค้าตื่นได้ ซึ่งทำไมถึงต่างกัน วันนี้ Healthy Dee จะพาเพื่อน ๆ ทุกคนมาหาคำตอบในเรื่องนี้กัน

พันธุศาสตร์การในการใช้ชีวิตประจำวันและความผิดปกติของการนอนไม่หลับอาจมีบทบาทสำคัญต่อใครหลายคน และนอกจากนี้การศึกษาบางอย่างชี้ให้เห็นว่าความแตกต่างในการทำงานของคลื่นสมองในระหว่างการนอนหลับอาจทำให้คนหลับยาก นอนไม่หลับ หรือนอนหลับลึกได้

แต่ไม่ว่าคุณจะเป็นคนนอนหลับยาก นอนไม่หลับ สิ่งหนึ่งที่แน่นอนก็คือ ปริมาณและคุณภาพของการนอนหลับ ที่จะมีผลหรือบทบาทสำคัญต่อสุขภาพของคุณอย่างแน่นอน

อาการแบบไหนถึงเรียกว่า "นอนไม่หลับ"

การนอนหลับยาก หรือนอนไม่หลับ สังเกตุได้ว่าจะใช้เวลามากกว่า 30 นาทีก็ยังไม่หลับ หลับไม่ลึก หลับ ๆ ตื่น ๆ และระยะเวลาการนอนหลับลดลงตอนกลางคืนตื่นเกินกว่า 2 ครั้งและหลับต่อยาก ตื่นเช้าเกิน เมื่อตื่นแล้วรู้สึกไม่สดชื่น รู้สึกตนเองฝันอยู่ทั้งคืน ตื่นง่าย มีเสียงรบกวนเพียงนิดเดียวก็ตื่น ทำให้คุณภาพการนอนไม่ดี เวลานอนไม่เพียงพอ อ่อนเพลียในวันรุ่งขึ้น รวมถึงอาจทำให้ง่วงและเพลียในเวลาทำงาน รู้สึกมึน ๆ งง ๆ สมองไม่ปลอดโปร่ง หากมีอาการดังกล่าวเกิน 1 เดือน ให้ถือว่าเป็นอาการนอนไม่หลับชนิดเรื้อรัง ควรหาสาเหตุและรักษาแต่เนิน ๆ

การนอนหลับสนิทในช่วงไหน จะช่วยสร้างสมดุลร่างกายอะไรบ้าง

  • ช่วง 3 ทุ่ม – 5 ทุ่ม : จะช่วยให้ระบบน้ำเหลืองสามารถขับของเสียได้ดีขึ้น พร้อมทั้งเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้นอีกด้วย
  • ช่วง 5 ทุ่ม – ตี 1 : จะช่วยให้ตับสามารถขับของเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงช่วยกระตุ้นให้เซลล์ผิวเกิดการซ่อมแซมตัวเองและมีการผลัดเซลล์ใหม่เร็วกว่าปกติได้มากถึง 8 เท่า
  • ช่วงเที่ยงคืน – ตี 4 : จะช่วยให้ไขกระดูกสร้างเม็ดเลือดแดงได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  • ช่วงตี 1 – ตี 3 : จะช่วยกระตุ้นให้ถุงน้ำดี สามารถขับสารพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  • ช่วงตี 3 – ตี 5 : จะช่วยส่งเสริมให้ปอด สามารถขับสารพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

3 ข้อดีของการนอนหลับสนิท ที่คุณต้องไม่พลาด

1. ฟื้นฟูด้านจิตใจ

ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ อวัยวะต่าง ๆ กล้ามเนื้อต่าง ๆ ก็ได้พักผ่อน เมื่อเราหลับสนิทร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมน ชื่อว่าโกรทฮอร์โมน ซึ่งจะช่วยทำหน้าที่ฟื้นฟูและคงความสมดุลให้กับร่างกายของเรา ยิ่งหลับสนิทมาก ๆ ก็ยิ่งหลั่งฮอร์โมนนี้มาก เพราะฉะนั้นหากนอนไม่หลับฮอร์โมนนี้ก็จะน้อย ซึ่งอาจจะทำให้มีแนวโน้มที่จะผิดปกติทั้งจิตใจและร่างกายในด้านของจิตใจคืออาจจะกลายเป็นคนโมโห ซึมเศร้า หวาดระแวงก็เป็นได้

2. ช่วยให้ผิวดีขึ้น

ในช่วงที่หลับสนิทเป็นช่วงเวลาที่ผิวได้ปรับความสมดุลให้สมบูรณ์ขึ้น เพราะช่วงเวลานี้ร่างกายมีการเคลื่อนไหวที่น้อยมาก ๆ ทำให้ผิวสามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ และเมื่อได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ก็ได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่ในช่วงเวลานี้เช่นกัน

3. ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่

แน่นอนที่สุดเพราะการพักผ่อนทุกอย่างในร่างกายได้หยุดพัก เมื่อขณะที่เราหลับสนิทร่างกายจะซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย และสมอง เมื่อตื่นขึ้นมาจะรู้สึกสดชื่นแจ่มใส พร้อมทั้งกายและสมองในการใช้ชีวิตประจำวัน

สาระน่ารู้แนะนำ
สินค้าแนะนำ

สมัครรับข่าวสารเรื่องสุขภาพจาก Healthy Dee