การนอนให้พอเป็นสิ่งสำคัญ นอนไม่หลับทำยังไงดี

การนอนให้พอเป็นสิ่งสำคัญ นอนไม่หลับทำยังไงดี
27/07/24 16:24 1,787 ผู้เข้าชม 3 ครั้งที่แชร์

หลาย ๆ คนแล้วอาจเจอปัญหาการนอนไม่หลับหรือนอนไม่พอ ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้ Healthy Dee ได้พบว่าหลายคนทุกเพศทุกวัน โดยเฉพาะวัยทำงานขึ้นไปพบปัญหาเรื่องการ นอนไม่หลับ หรือ นอนไม่พอ กันเยอะมาก วันนี้เราเลยจะสรุปใจความสำคัญจากวีดีโอใน YouTube MinuteVideos Thailand มาให้เพื่อน ๆ ไว้นำไปปฎิบัติกันครับ

จำนวนชั่วโมง ที่ควรนอนต่อวันในแต่ละวัย

  • วัยทารก ควรนอนอย่างน้อย 16 ชั่วโมง
  • วัยรุ่น ควรนอนอย่างน้อยวันละ 9 ชั่วโมง
  • ผู้ใหญ่ ควรนอนอย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง
  • ผู้สูงอายุ ควรนอนอย่างน้อยวันละ 6-9 ชั่วโมง
  • แต่สำหรับบางคนการนอน 5 ชั่วโมงก็เพียงพอแล้ว

การนอนไม่หลับแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1. การนอนไม่หลับเป็นบางครั้ง

สำหรับการนอนไม่หลับเป็นบางครั้ง เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น มีเรื่องให้เครียด อารมณ์ไม่ดี ตื่นเต้นหรือคิดมากก่อนนอน รวมถึงมีโรคทางจิตเวช เช่น โรคซึมเศร้า ไบโพล่าที่มีผลกับอารมณ์และสภาพแวดล้อม แสง เสียง หรืออากาศที่ไม่เหมาะสมกับการนอน 

2. การนอนไม่หลับแบบเรื้อรัง

สำหรับการนอนไม่หลับแบบเรื้อรัง มีสาเหตุคล้ายกับการนอนไม่หลับเป็นบางครั้ง แต่จะเป็นหนักมากกว่า 1 เดือน ส่งผลกระทบต่อจิตใจ กลายเป็นคนที่กลัวการนอน ไม่อยากให้ถึงเวลานอน พอจะนอนก็มีความกังวลว่าจะนอนไม่หลับ พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้หลับให้ได้ แต่ความกังวลนี้ ยิ่งจะทำให้นอนไม่หลับเข้าไปอีก 

ผลกระทบของการนอนไม่หลับ

สำหรับการนอนไม่หลับนั้น ส่งผลกระทบต่อเรื่องสุขภาพ ร่างกายจะอ่อนแอลง เจ็บป่วยได้ง่าย อารมณ์ก็จะแปรปรวนได้ง่าย ซึ่งหงุดหงิดง่ายกว่าเดิม แถมยังมีผลเรื่องของสมอง มีอาการปวดหัว เฉื่อยชา คิดอะไรไม่ค่อยออก เรียนรู้และตัดสินใจได้ไม่ค่อยดีไม่เท่าเดิม ไม่มีสมาธิจนอาจพูดจาไม่รู้เรื่อง และยิ่งสำคัญ การนอนดึกยังอาจทำให้อ้วนได้ด้วยนะ

นอกจากผลกระทบโดยตรงแล้ว การที่ร่างกายทำงานได้ไม่เต็มที่ อาจส่งผลอาจให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการขับรถตอนง่วง ซึ่งช่วงที่นอนน้อย คนเราจะตัดสินใจอะไรได้ช้าลง ในระยะยาว การนอนน้อย จะทำให้ขี้หลงขี้ลืมได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงอาจมีอายุที่สั้นลงเลยทีเดียว

วิธีง่าย ๆ ที่จะปรับการนอนให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดี

  1. การเข้านอนและตื่นนอนให้เป็นเวลา เพื่อทำให้ร่างกายชินกับเวลานอน เมื่อถึงเวลานอนก็จะหลับได้ง่ายขึ้น
  2. พยายามลดการดื่มชา กาแฟหลังเวลาเที่ยงวัน เพราะคาเฟอีนจะทำให้นอนไม่หลับ
  3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรือทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงในระหว่างวัน เพราะการออกแรงจะทำให้ร่างกายเหนื่อย เมื่อถึงเวลานอนก็จะหลับได้ง่าย แต่ต้องระวังไม่ออกกำลังกายในช่วงก่อนนอน
  4. ปรับบรรยากาศในห้องนอนให้เหมาะกับการนอน มืดสนิท เงียบสนิท อากาศเย็นกำลังดี
  5. หาอะไรที่ผ่อนคลายตัวเองก่อนเข้านอน พยายามหลีกเลี่ยงอะไรที่ตื่นเต้น น่ากลัว หรือกระตุ้นเรามาก ๆ อย่างเช่น การดูทีวี หรือเล่นโทรศัพท์ก่อนนอน แต่ลองเปลี่ยนเป็นการอ่านหนังสือเบา ๆ หรือฟังเพลงชิว ๆ แทน
  6. พยายามไม่นอนกลางวันหลังบ่ายสาม เพราะจะทำให้ท่านอาจนอนไม่หลับในช่วงกลางคืนได้
  7. ปล่อยวางทุกเรื่องที่ทำให้รู้สึกเครียด พยายามไม่คิดอะไรก่อนนอน ถ้าวางไม่ได้ก็พยายามเปลี่ยนไปคิดเรื่องอื่นที่ทำให้ผ่อนคลายแทน เช่น นึกถึงบรรยากาศของทะเล บรรยากาศของยอดเขา
  8. ถ้านอนเฉย ๆ สัก 20 นาทีแล้วก็ยังนอนไม่หลับ อย่ามัวแต่นอนกลิ้งไปกลิ้งมา ให้ลุกขึ้นไปทำอย่างอื่นเบาๆสักพัก จนง่วงแล้วค่อยมาลองนอนใหม่

 

แหล่งที่มา: MinuteVideos Thailand

สาระน่ารู้แนะนำ
สินค้าแนะนำ

สมัครรับข่าวสารเรื่องสุขภาพจาก Healthy Dee