เคล็ดไม่ลับ 10 ประโยชน์ของหัวไชเท้า ทำอะไรก็อร่อย

เคล็ดไม่ลับ 10 ประโยชน์ของหัวไชเท้า ทำอะไรก็อร่อย
25/04/24 18:53 2,039 ผู้เข้าชม 3 ครั้งที่แชร์

ประโยชน์ของหัวไชเท้าที่ดีต่อสุขภาพนั้นมีอยู่หลากหลายด้วยกัน หลายคนอาจรู้และบ่อยครั้งที่รับประทานหัวไชเท้า แต่อาจจะไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วหัวไชเท้ามีประโยชน์หลากหลายอย่าง และสำหรับใครที่ต้องการดูแลสุขภาพวันนี้ Healthy Dee จะมาบอกถึง 10 ประโยชน์ของหัวไชเท้า ทำอะไรก็อร่อย

1. ส่งเสริมสุขภาพระบบทางเดินหายใจ

หัวไชเท้า มีคุณสมบัติต่อต้านแบคทีเรียและต่อต้านไวรัส ซึ่งดีสำหรับการรักษาสุขภาพของระบบทางเดินหายใจและปอด โดยทั่วไปแล้วการติดเชื้อที่เกิดจากแบคทีเรียหรือไวรัสส่งผลให้การผลิตเมือกเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้หายใจลำบาก จะเกิดขึ้นโดยเฉพาะในผู้ที่เป็นโรคหอบหืด หรือผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้เรื้อรัง นอกจากนี้หัวไชเท้ายังมีไบโอฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารที่เกี่ยวข้องกับวิตามินซีที่ช่วยเพิ่มการทำงานของปอด และลดการเกิดโรคหอบหืดด้วย

2. ส่งเสริมการย่อยอาหาร

เมื่อเรากินอาหารจะต้องถูกย่อยสลายโดยเอนไซม์หลายชนิดที่เริ่มต้นในปาก หัวไชเท้าเองมีเอนไซม์หลายชนิด เช่น อะไมเลส ซึ่งช่วยแยกคาร์โบไฮเดรต และโปรตีน โดยเฉพาะ หัวไชเท้ายังมีเอนไซม์อื่น ๆ ที่ช่วยในการสลายไขมัน นอกจากนี้หัวไชเท้ายังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากในการรักษาสุขภาพของลำไส้ และการป้องกันอาการท้องผูก ช่วยกักเก็บน้ำในอุจจาระให้สามารถขับถ่ายได้ง่ายอีกด้วย

3. ส่งเสริมการทำงานของไตให้แข็งแรง

หัวไชเท้าช่วยกระตุ้นการขับปัสสาวะตามธรรมชาติ ป้องกันการสะสมของเสียในไต ที่สามารถก่อให้เกิดนิ่วในไตได้

4. ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง

หัวไชเท้าได้รับการศึกษาสำหรับในการป้องกันโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งกระเพาะอาหาร ในหัวไชเท้ายังมีสารประกอบฟีนอลจำนวนมากที่ช่วยเพิ่มความต้านทานโรคมะเร็ง และลดผลกระทบของอนุมูลอิสระในเซลล์

5. ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน

ภูมิคุ้มกันเป็นกลไกการป้องกันแบบหลายแง่มุม หัวไชเท้านั้นอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งเป็นหนึ่งในสารอาหารที่ดีที่สุดในการเพิ่มภูมิคุ้มกัน

6. เหมาะสำหรับโรคเบาหวาน

หัวไชเท้าเป็นผักที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำมาก สามารถนำมาเป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานได้อย่างดี หัวไชเท้ามีปริมาณเส้นใยอาหารสูงมาก เมื่อรวมกับอาหารอื่น ๆ หัวไชเท้าจะชะลอการดูดซึมน้ำตาล และรักษาระดับอินซูลินให้คงที่

7. ช่วยรักษาระดับความดันโลหิต

หัวไชเท้ามีโพแทสเซียมซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญในการควบคุมความดันโลหิตและสุขภาพของหลอดเลือด มีผลต่อการหดตัวของหลอดเลือดทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น ช่วยให้หลอดเลือดผ่อนคลายและปรับสมดุลของเหลวในเลือดของเรา

8. อาหารเสริมสร้างเลือด

หัวไชเท้าช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง และอาจปรับปรุงระดับพลังงานจากการเพิ่มออกซิเจนไปยังเซลล์และเมตาบอลิซึม และยังเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับผู้หญิงในช่วงที่มีประจำเดือน

9. ส่งเสริมการตั้งครรภ์ให้มีสุขภาพดี

โฟเลตเป็นหนึ่งในสารอาหารที่สำคัญที่สุดสำหรับการตั้งครรภ์ และหัวไชเท้าตอบโจทย์ได้ในเรื่องนี้

10. รักษาสุขภาพของสมองและระบบประสาท

การบริโภคหัวไชเท้าเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคเกี่ยวกับระบบประสาท เช่น อัลไซเมอร์ และพาร์คินสัน

สาระน่ารู้แนะนำ
สินค้าแนะนำ

สมัครรับข่าวสารเรื่องสุขภาพจาก Healthy Dee