สสารไม่มีวันสูญหายไปไหน เมื่อหมออยากผอม ตอนที่ 1

สสารไม่มีวันสูญหายไปไหน เมื่อหมออยากผอม ตอนที่ 1
19/04/24 23:38 1,368 ผู้เข้าชม 3 ครั้งที่แชร์

เมื่อ 3 ปีก่อนน้ำหนักผมขึ้นเยอะมาก มากจนทำให้ป่วยเลยทีเดียวครับ ทั้งหมอนรองกระดูกทับเส้น ความดันสูง ไขมันในเลือดสูง ภูมิแพ้ เลยต้องมานั่งคิดแล้วว่าถ้าปล่อยตัวแบบนี้ต่อไปคงแย่แน่ ๆ งั้นเริ่มจากลดน้ำหนักลงมาสักหน่อยก่อนดีกว่า

เริ่มจาก "สสารไม่มีวันสูญหายไปไหน" กินเข้าไปเท่าไรก็มาอยู่ที่พุงเราเท่านั้น ผมเลยเริ่มจากการคำนวณแคลอรี่ เพื่อให้ร่างกายขาดทุนพลังงาน เช่น ผู้ชายใช้พลังงาน 1800 แคลอรี่ต่อวัน หญิงใช้พลังงาน 1500 แคลอรี่ต่อวัน เราจะกินอย่างไรให้ขาดทุนละทีนี้

1. ผมงดของหวานทุกชนิด น้ำอัดลม กาแฟ(ปกติดื่มวันละ 2 แก้ว) นมก็เปลี่ยนเป็นรสจืดไขมัน 0% แค่นี้ก็น่าจะลดพลังงานลงได้เยอะแล้วครับ

2. หาอาหารที่แคลอรี่น้อย ๆ มาทาน ผมทำอาหารเองแล้วใส่น้ำมันในการปรุงไม่เกินสองช้อนโต๊ะ ทำรอบเดียวแบ่งกิน 3 มื้อ จะได้ใช้น้ำมันน้อย ๆ ครับ ทานข้าวมื้อละ 1 ทัพพีครับ ไม่ควรงดอาหารนะครับ ควรทานให้ครบสามมื้อ ถ้าอดอาหารร่างกายจะเข้าโหมดประหยัดพลังงาน จะยิ่งผอมยากครับ

3. หาของว่างมาทานดับหิวครับ เช่น เจเล่ไลท์ 35 แคล มาลีไลท์ 60 แคล ทาโร่กรอบ 80 แคล แต่กินไม่เยอะนะครับ วันละครั้งพอ ถ้าช่วงโหด ๆ เวลาหิวจะกินไข่ขาวต้ม (ทิ้งไข่แดงไป) ดูแคลอรี่ก่อนทานนะครับ

4. เพื่อให้ขาดทุนพลังงานมากขึ้น ผมพยายามเดินเยอะ ๆ วันละ 10,000 ก้าวขึ้นไปครับ

5. นอนให้เพียงพอ บางคนนอนดึกคิดว่าจะใช้พลังงานมากขึ้น แต่เป็นการเข้าใจผิดนะครับ ยิ่งนอนดึก นอนน้อยยิ่งอ้วนครับ นอนสัก 6-8 ชั่วโมงครับ ร่างกายจะได้เอาอาหารที่เราทานเข้าไป ไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอครับ ยิ่งนอนดึกยิ่งลงพุงครับ

6. ดื่มน้ำเยอะ ๆ วันละ 2 ลิตรครับ จะทำให้ระบบเผาผลาญเราดีขึ้นด้วยครับ

7. จดไว้ว่าทานอะไรไปบ้างกี่แคลอรี่ครับ จดวันต่อวัน จะได้รู้ว่าเรามาถูกทางหรือไม่

8. ข้อนี้สำคัญมาก ถ้าทำทั้ง 7 ขอแล้วน้ำหนักไม่ลด ให้กลับมาทำข้อ 1-7 ใหม่ครับ มันไม่มีทางลัดสำหรับสุขภาพดีครับ ยังไงก็ต้องใช้เวลา และ วินัยครับ

ที่มา: สุขภาพดีไปกับหมอฟลุ๊ค

สาระน่ารู้แนะนำ
สินค้าแนะนำ

สมัครรับข่าวสารเรื่องสุขภาพจาก Healthy Dee