ทำอย่างไร เมื่ออยากให้การนอนในแต่ละคืนมีคุณภาพที่สุด

ทำอย่างไร เมื่ออยากให้การนอนในแต่ละคืนมีคุณภาพที่สุด
25/04/24 04:30 1,151 ผู้เข้าชม 6 ครั้งที่แชร์

หากคุณรู้สึกงัวเงียในระหว่างวันหรือพบว่าตัวเองง่วงนอนหรืองีบหลับบ่อย ๆ  หรือถ้าคุณรู้สึกหงุดหงิดมีปัญหาเรื่องความจำหรือความสมาธิในการสนใจลดลง สิ่งเหล่านี้อาจเกิดจากที่คุณนอนไม่เพียงพอหรือนอนไม่หลับ วันนี้ Healthy Dee จะเอาวิธีและเทคนิคดี ๆ มาแนะนำเพื่อน ๆ กันครับ

มีตารางเวลาการนอนที่ชัดเจน

การกำหนดเวลานอนที่ชัดเจน และพยายามหลีกเลี่ยงการนอนดึกและนอนไม่ตรงเวลาในวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งอาจทำให้วันอื่น ๆ ที่ต้องไปทำงาน อาจทำให้นอนไม่หลับ เพราะคุณเปลี่ยนเวลานอนในวันหยุดไป

พยายามหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ใกล้เวลานอน

การดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอนนั้น อาจทำให้ท่านเกิดอาการกระสับกระส่าย หรือบางคนเกิดอาการหัวใจเต้นแรง หรือเลือดสูบฉีดเร็วกว่าปกติ ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้ เพราะฉะนั้นหากใครที่มีพฤติกรรมตามที่กล่าวมานั้น ก็ควรพยายามหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ใกล้เวลานอนด้วยน้า

ปิดทีวี โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ

การที่เรานอนเล่นโทรศัพท์มือถือ หรือทำกิจกรรมอื่นๆ ก่อนนอน ทำให้สมองของเราเกิดการตื่นตัว เพราะฉะนั้นอย่างน้อย 30 นาทีก่อนนอน ควรวางทุกอย่างลงไป และเอาหัวกระทบหมอนจะดียิ่งกว่า เพราะเทคโนโลยีต่าง ๆ จะปล้นเวลาในการนอนหลับของเราไป รวมถึงแสงจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือ อาจมีผลต่อการผลิตเมลาโทนินของร่างกาย ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมการนอนหลับ และการใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีแม้ว่าจะตอบอีเมล 2-3 ฉบับ หรือดูรายการทีวีก็มีพลังมากกว่าการผ่อนคลายและนำไปสู่การกระตุ้นของสมองทำให้ท่านไม่ง่วงนอนก็เป็นได้

ทำกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนเลือดก่อนนอน

การทำกิจกรรมเบา ๆ เช่น การอ่านหนังสือ (ควรเป็นหนังสือที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิกส์) หรือการอาบน้ำอุ่น จะช่วยให้เลือดในตัวของท่าน เกิดการหมุนเวียนได้ดี ทำให้เมื่อเราเข้านอนแล้ว จะนอนหลับได้สนิท ไม่คิดฟุ้งซ่าน

หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร หรือขนมก่อนเข้าก่อน

พยายามที่จะใช้เวลาอย่างน้อย 4 ชั่วโมง ในการรับประทานอาหารในมื้อเย็นจนถึงก่อนนอน  เพื่อที่จะทำให้กระเพราะอาหารได้ทำงานได้อย่างเต็มที่ และแน่นอนว่าควรจะหลีกเลี่ยงคาเฟอีนต่าง ๆ อีกด้วย ไม่ฉะนั้นอาจทำให้เพื่อน ๆ นอนไม่หลับตลอดทั้งคืนก็เป็นได้

ปรับแต่งห้องนอนให้เหมาะกับการพักผ่อน

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าห้องนอนไม่ร้อนเกินไป และอาจเปิดไฟไฟสลัว อบอุ่น ให้เหมาะแก่การพักผ่อน หลายคนบอกว่าห้องนอนที่ดี ไม่ควรมีเครื่องใช้ไฟฟ้าเยอะจนเกินไป เช่น ตู้เย็น ทีวี ที่อาจจะทำให้เพื่อนเกิดการนอนไม่หลับ นอนไม่ตรงเวลาก็เป็นได้

สาระน่ารู้แนะนำ
สินค้าแนะนำ

สมัครรับข่าวสารเรื่องสุขภาพจาก Healthy Dee